Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Trung Quốc có thể đã đưa tên lửa hạt nhân vào trạng thái báo động

Quân đội Trung Quốc có thể đang thực hiện kế hoạch mới, đưa vũ khí hạt nhân vào trạng thái báo động, sẵn sàng phóng bất cứ lúc nào.

trung-quoc-co-the-da-dua-ten-lua-hat-nhan-vao-trang-thai-bao-dong
Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể hủy diệt cả một thành phố lớn. Ảnh minh họa: Sputnik
Theo Sputnik, chiến lược hạt nhân trước đây của Trung Quốc là dựa vào sự kiên nhẫn, bình tĩnh, trả đũa dài hạn thay vì trả đũa ngay lập tức. 


Nhưng dưới thời ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đang thay đổi chính sách này. Các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc theo đuổi cách phản ứng mới, đặt kho vũ khí hạt nhân quốc gia luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, lập tức khai hỏa khi có thông báo bị tấn công.
"Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, vào lúc cần thiết, chúng tôi sẽ nhanh chóng phát động cuộc tấn công bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân khi tên lửa của kẻ địch còn đang trên đường nhằm vào Trung Quốc. Nghĩa là chúng tôi sẽ phóng tên lửa trước khi tên lửa của đối phương bay tới mục tiêu, phát nổ, gây ra thiệt hại", trang Defense One dẫn lời một chiến lược gia quân sự Trung Quốc cho biết.
Bằng cách giữ kho vũ khí hạt nhân luôn trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa, Bắc Kinh hy vọng rằng Washington sẽ phải chùn bước khi muốn phát động tấn công hạt nhân. 
Tên lửa hạt nhân Trung Quốc có thể đang bay trên không vào lúc tên lửa Mỹ trên đường bay qua Thái Bình Dương, loại trừ khả năng cuộc tấn công của Mỹ xóa sổ kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc trước khi Bắc Kinh có cơ hội trả đũa. 
Tên lửa đạn đạo Trung Quốc đặt trên xe phóng di động. Ảnh: AFP
Tên lửa đạn đạo Trung Quốc đặt trên xe phóng di động. Ảnh: AFP
Tuy nhiên, chiến lược này cũng gặp phải sự phản đối. Những người chỉ trích cho rằng nó có thể gây ra một vụ phóng tên lửa do nhầm lẫn. Phe ủng hộ phản bác rằng Mỹ đang giữ 450 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong trạng thái báo động cao.
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Mỹ lo ngại trong năm nay Trung Quốc sẽ triển khai tên lửa DF-41 với khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân, tầm bắn có thể vươn tới bất kỳ khu vực nào ở Mỹ.
Không giống những loại tên lửa đạn đạo trước đó, DF-41 có thể được bắn từ bệ phóng di động. Với tầm bắn hơn 14.000 km, DF-41 có thể vươn tới bất cứ đâu trên đất M

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét