Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Cơ quan Bưu chính Mỹ vỡ nợ

Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) tuyên bố không thể thanh toán 5,6 tỷ USD năm nay trong chương trình phúc lợi y tế cho người về hưu, trước hạn chót ngày 30/9.
Người phát ngôn của USPS - Patricia Licata cho biết trên CNN: "Chúng tôi đã nói suốt nhiều tháng nay là không thể trả được khoản tiền này. Đây đã là lần thứ ba rồi". Cô cũng nhấn mạnh họ chẳng thể làm gì với khoản thanh toán này khi Chính phủ đã đóng cửa.
Người đứng đầu cơ quan này - ông Patrick Donahue từng tuyên bố trước Hội đồng An ninh Quốc gia và Vụ Chính phủ Thượng Viện Mỹ rằng họ có thể vỡ nợ vào ngày 19/9. Thời điểm đó, USPS đã "ngập chìm trong khó khăn tài chính” và “bị đè nặng bởi mô hình kinh doanh cứng nhắc và cũ kỹ".
Các công chức ngành bưu chính Mỹ từ lâu đã phàn nàn về quy định của Quốc hội yêu cầu để dành hàng tỷ USD mỗi năm cho quỹ chăm sóc sức khỏe người về hưu, khiến họ liên tục thua lỗ. Không giống các cơ quan liên bang khác, USPS không được Chính phủ cấp vốn hoạt động. Thay vào đó, họ phải tự kinh doanh như một công ty tư nhân bình thường.
USPS-9928-1380704580.jpg
USPS phải để dành hơn 5 tỷ USD mỗi năm để chăm sóc người về hưu. Ảnh: CNN
Năm ngoái, USPS cũng đã không thể thanh toán được khoản này. Khi ấy, họ lỗ tổng cộng 15,9 tỷ USD, trong đó có 11,1 tỷ USD nợ tiền phúc lợi nghỉ hưu.
USPS cũng đã chạm giới hạn nợ từ năm ngoái. Vì thế, họ không thể vay thêm tiền từ Bộ Tài chính. Cơ quan này đang lên kế hoạch cắt giảm 150.000 nhân sự cho đến năm 2015. Gần đây, họ còn đề nghị được tăng giá tem. Tuy nhiên, quan chức USPS cũng cho biết gốc rễ vấn đề là Quốc hội phải bãi bỏ quy định này. Licata nói: "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục mắc kẹt trong khủng hoảng. Nếu các cải tổ chính sách trong kế hoạch 5 năm của chúng tôi không được Quốc hội thông qua, thanh khoản có thể xuống thấp báo động trong tương lai gần".
Art Sackler, đồng giám đốc Liên minh Dịch vụ Bưu chính thế kỷ 21, cho biết ông nghi ngờ khả năng các đề xuất cải tổ của USPS được thông qua trong năm nay. Do Quốc hội còn đang ưu tiên các vấn đề như nâng trần nợ và Obamacare. USPS dự đoán tài khóa 2013 sẽ lỗ khoảng 6 tỷ USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét