Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Biển Đông sẽ là trọng tâm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 46

Bên cạnh cuộc khủng hoảng khói bụi ở Malaysia, Singapore và Indonesia, xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 và thúc đẩy đàm phán thống nhất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với Trung Quốc dự kiến sẽ là các chủ đề chính, thống trị chương trình nghị sự của Hội nghị Ngoại
trưởng ASEAN và các Hội nghị cấp cao giữa ASEAN và đối tác diễn ra vào cuối tuần này tại Brunei.
ASEAN sẽ tập trung thúc Trung Quốc đàm phán COC?
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) sẽ bắt đầu từ ngày 30/6. Tiếp theo đó là Diễn đàn Khu vực ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á với sự tham gia của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU),… khai mạc vào ngày 2/7.

Tram can o to dien tu 60 tan | Tram can o to dien tu 80 tan | Tram can o to dien tu 100 tan | Tram can o to dien tu 120 tan | Tram can o to dien tu 150 tan 

Ngoài ra, các Ngoại trưởng ASEAN cũng sẽ có cuộc họp với những người đồng cấp ở 3 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Năm ngoái, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Campuchia đã thất bại khi lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm tồn tại của tổ chức không đưa ra được một thông cáo chung do những bất đồng giữa các thành viên về vấn đề Biển Đông. Năm nay, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN Brunei, các cuộc thảo luận dự kiến sẽ được hướng tập trung hơn vào vấn đề gai góc này.
Ông K Shanmugam, Ngoại trưởng Singapore cho biết: “Năm ngoái, ASEAN đã có một năm khó khăn. Vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN sẽ được kiểm nghiệm khắt khe trong bối cảnh ASEAN đang trở thành khu vực – nơi lợi ích của các quốc gia có thể khác nhau. Chúng tôi phải đối phó với điều đó, phải thực tế nhìn nhận và giải quyết nó”.
Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, ASEAN đã trở nên thống nhất hơn và sẽ yêu cầu Trung Quốc đàm phán khẩn cấp COC.
“Chúng ta cần phải chấm dứt việc thử thách ý chí của nhau. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến những tính toán sai lầm”, AFP dẫn lời ông Natalegawa.
Tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến cũng sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp trên Biển Đông dù phía Trung Quốc cho rằng Mỹ không có tư cách để can thiệp vào vấn đề này.
“Chúng tôi mong đợi các bộ trưởng tại Diễn đàn Khu vực ASEAN sẽ thảo luận các tranh chấp trên Biển Đông và củng cố các nguyên tắc trong khu vực, bao gồm: tôn trọng lẫn nhau, tự kiềm chế và giải quyết hoà bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trạm cân ô tô điện tử 60 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 80 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 100 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 120 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 150 tấn

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các bên quản lý bất đồng một cách hòa bình và đạt được những tiến bộ nhanh chóng về COC".
Trong những năm qua, Trung Quốc luôn tìm cách trì hoãn việc đàm phán COC với ASEAN. Chuyên gia an ninh khu vực Ian Storey nhận định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục tìm cách chống lại bất cứ nỗ lực nào có thể ảnh hưởng đến yêu sách đòi chủ quyền của mình trên Biển Đông.
“Sẽ phải mất vài năm để thương lượng một bộ quy tắc ứng xử. Trong khi đó, căng thẳng sẽ vẫn như bây giờ hoặc có thể leo thang”, vị chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore nói với AFP.
Ngoài Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông cũng có khả năng sẽ được thảo luận tại Brunei cuối tuần này.
http://canotodientu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét