Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Hà Nội ủng hộ bỏ thu phí đường bộ với xe máy"

Tân Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND và cử tri Hà Nội ủng hộ việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Ngày 6/7, bên hành lang kỳ họp 13, HĐND TP Hà Nội khóa XIV, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, thẩm quyền thu phí bảo trì đường bộ như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu ra sao thì HĐND TP quyết.
"Nếu Chính phủ bỏ thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, HĐND và cử tri Hà Nội rất ủng hộ” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Tân Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ủng hộ việc bỏ thu phí xe máy đường bộ. Ảnh: Công Khanh .
Chủ tịch HĐND Hà Nội thông tin, mặc dù Hà Nội là đơn vị đi đầu trong thu phí đường bộ nhưng qua thực hiện đã bộc lộ nhiều khó khăn. Khi giao cho thôn, tổ dân phố thu phí, không ai kiểm tra việc thu này như thế nào cho nên người nộp, người không.
Bà Ngọc khẳng định, qua quá trình tiếp xúc cử tri,  HĐND TP thấy có rất nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề này. HĐND đã lắng nghe, tiếp thu và phản ánh tới Quốc hội những khó khăn đó.
"Quan điểm của chúng tôi là luôn lắng nghe ý kiến của cử tri để hoàn thiện những cơ chế, chính sách, không đẩy khó cho người dân"- bà Ngọc nói.
Trong khi đó báo cáo của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội cho hay,​ Hà Nội phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ.
Cụ thể, kết quả khảo sát tại phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) cho thấy, do có số dân đông, nhiều tổ dân phố nên tỷ lệ trích lại từ nguồn thu để phục vụ việc thu phí vẫn không đủ. Vì vậy UBND phường Cát Linh đã phải chi thêm từ nguồn ngân sách phục vụ việc thu phí. Thậm chí, kinh phí bồi dưỡng cho người trực tiếp thu thấp, không có tính khuyến khích động viên.
Ban Kinh tế Ngân sách cho rằng, việc hướng dẫn thu vẫn chưa đồng bộ, thời điểm triển khai thu năm 2014 chưa được hướng dẫn nên quá trình khảo sát tại các địa phương cho thấy cấp cơ sở còn lúng túng, chưa tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy năm 2014.
Tại Hà Nội, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy được HĐND TP quyết vào cuối năm 2012, áp dụng từ năm 2013 với hai mức thu 50.000 đồng/năm đối với xe có dung tích xilanh đến 100 cm3, 100.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3.
Tuy nhiên việc thu phí đạt thấp, không hoàn thành chỉ tiêu. Cụ thể trong năm 2013, năm đầu Hà Nội chỉ thu được 55 tỷ đồng trong khi dự kiến thu hơn 260 tỷ đồng, chỉ đạt 21% kế hoạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét