Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Sức khỏe và cuộc sống

GiadinhNet - TS.BS Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế là người trực tiếp cầm đường dây nóng trong gần một tháng qua cho biết: “Từ 20h00 ngày 7/11/2013 đến 07h00 ngày 3/12/2013 đã có 1.274 cuộc gọi tới đường dây nóng 0973 306 360 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, có đến 64,8% không liên quan đến đường dây nóng...”.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Thống nhất và minh bạch đường dây nóng 1
Đường dây nóng đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ảnh: Dương Ngọc.
Giải quyết kịp thời các vụ việc qua đường dây nóng
Cháu Nguyễn Tấn Phát (5 tháng tuổi) được mẹ đưa đi tiêm vaccine tại Trạm Y tế xã Lộc An, Đức Hòa, Long An nhưng bị từ chối với lý do không có hộ khẩu thường trú tại đây. Sau khi gia đình cháu Phát gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế thì Sở Y tế Long An đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo trạm y tế thực hiện việc tiêm phòng cho cháu bé. Từ lúc thắc mắc đến khi giải quyết xong chỉ chưa đầy 2 tiếng đồng hồ. Do đó, nhiều người dân đã xem đường dây nóng như chiếc “phao cứu sinh” những lúc gặp khó khăn không thể giải quyết.

Trường hợp khác, một ông bố đưa con đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội đã rất bức xúc trước thái độ và chuyên môn của bác sĩ điều trị. Cụ thể, ban đầu cháu bé được cho nhập viện với chẩn đoán viêm phổi, nhưng khi làm xét nghiệm thì cháu bé lại bị tim bẩm sinh. Bác sĩ nói chữa được và giữ lại điều trị. Tuy nhiên, sau 6 ngày gia đình không thấy con đỡ, tình trạng còn nặng hơn nên đã xin chuyển viện. Khi đó, họ phải thuê xe ngoài đưa con lên Bệnh viện Xanh Pôn, không có y tá, bác sĩ đi kèm. Khi đó tình trạng quá nặng, bệnh nhi lại được chuyển tiếp sang Bệnh viện Tim Hà Nội. Người nhà bệnh nhi đã gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế và Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu kiểm tra xử lý.
Theo thống kê tổng hợp của Văn phòng Bộ Y tế, tới ngày 2/12/2013, Văn phòng Bộ đã ban hành 21 văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý những vấn đề liên quan tới ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Đến nay,Văn phòng đã nhận được 3 báo cáo giải quyết ý kiến phản ánh của người dân từ Sở Y tế Phú Thọ,Tuyên Quang và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội). Qua báo cáo, ban lãnh đạo các bệnh viện có phản ánh đều khẩn trương nghiêm túc tiến hành kiểm tra và có hình thức xử lý các cá nhân vi phạm.
TS.BS Nguyễn Xuân Trường cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 50-60 cuộc gọi đến đường dây nóng. Các thông tin phản ánh của người dân đã được Bộ Y tế xử lý kịp thời. Đối với những trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân, Bộ Y tế đã có những chỉ đạo trực tiếp bằng điện thoại đến ngay các Sở Y tế, bệnh viện và các đơn vị liên quan để yêu cầu xử lý.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Thống nhất và minh bạch đường dây nóng 2
TS.BS Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế đang nghe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét