Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Giới trẻ sốc vì những "điều nói thật" khủng khiếp trên fanpage Cái Hố Đen

Lạm dụng tình dục em gái, bị cưỡng bức, phá thai 5 lần... là những "điều nói thật" gây sốc đăng tải trên fanpage có tên Cái Hố Đen. Thậm chí tác giả của page còn định xuất bản sách để "phơi bày" chúng. Vụ việc đã vấp phải rất nhiều chỉ trích của cư dân mạng, khi cho rằng những câu chuyện đen tối này chỉ là hư cấu.

Khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, cư dân mạng, đặc biệt là những bạn trẻ hay tìm hiểu về nghệ thuật - đã có một cuộc tranh luận khá nảy lửa về việc có nên hay không, xuất bản một cuốn sách chứa đựng những bí mật đen tối nhất của người trẻ.

Cuốn sách này bắt nguồn từ một dự án có tên Cái hố đen, do một hoạ sĩ trẻ thành lập. Dự án này ban đầu chỉ là một trang blog nhỏ trên Tumblr, hoạt động theo hình thức các bạn trẻ thoải mái gửi confession, nói về bất cứ chuyện gì, bất cứ cảm xúc gì của họ về cuộc sống, về những người xung quanh và thậm chí là cả những bí mật mà họ không thể nói với ai. Tác giả trang blog sẽ giấu tên hoàn toàn và tuỳ theo confession, tác giả này sẽ vẽ lại một bức tranh theo câu chuyện mà confession đó chia sẻ. Giống như một cái hố đen, ném bí mật của mình vào và bị nuốt chửng.




Những confession và minh hoạ khá nhẹ nhàng của Cái Hố Đen.

Cũng bởi danh tính của các chủ nhân confession sẽ hoàn toàn được giấu kín, thế nên rất nhiều những bạn trẻ đã mạnh dạn vào chia sẻ các bí mật của mình. Ban đầu, những câu chuyện hay bí mật thường khá nhẹ nhàng và xoay quanh chuyện tình cảm, chuyện khác biệt giữa đám đông. Nhưng càng về sau, càng nhiều những confession xuất hiện với nội dung cực kỳ nặng nề và thậm chí còn có những confession thú nhận những tội lỗi khủng khiếp của chủ nhân. Một trong những confession gây tranh cãi nhất và cũng bị nghi ngờ tính chân thực nhất của Cái hố đen là câu chuyện 1 chàng trai tự thú đã lạm dụng em gái lên 10 tuổi của mình kể từ năm em gái lên 4, biến cô em gái trở thành một nô lệ lúc nào cũng đòi hỏi tình dục. Hoặc câu chuyện về một cô gái trẻ ngây thơ trong tình yêu và đã phải nạo phá thai 5 lần. (?!)
 
Sự nặng nề và tiêu cực này của các confession đã làm dấy lên cuộc tranh luận khi chủ nhân của trang blog này quyết định kêu gọi vốn từ cộng đồng để xuất bản một cuốn sách. Nhiều người phản đối sự ra đời của cuốn sách vì sợ những ảnh hưởng tiêu cực của nó tới cuộc sống, gây hoang mang cho người đọc về những bí mật sâu kín của con người. Nhiều người khác lại tỏ ra phẫn nộ, bởi theo họ, việc này có thể gây ra phản tác dụng khi chưa chắc, tác giả của cuốn sách đã hỏi ý kiến của từng chủ nhân confession. Cuốn sách xuất hiện hoàn toàn có thể khiến những người này thấy hoang mang, lo sợ khi bí mật của mình bị phơi bày ra trang giấy, hoặc tệ hơn là những người được nhắc đến trong confession nhận ra mình và trả thù chủ nhân của confession đó. 





Những ý kiến phản đối sự ra đời của cuốn sách Cái Hố Đen.

Trong khi đó, vẫn có một số ý kiến lên tiếng ủng hộ sự ra đời của cuốn sách. Có bạn cho rằng, những mảng tối của xã hội cũng cần có tiếng nói, không phải để chỉ trích mà là để được biết để giúp đỡ, hay ít nhất là để chia sẻ và cảm thông. Bản thân chủ nhân của Cái Hố Đen cũng đã viết một bức thư dài, bày tỏ ý định tại sao anh lại quyết định cho ra đời cuốn sách này cũng như cho biết, anh sẽ dừng toàn bộ việc kêu gọi vốn để ra sách nếu chỉ một chủ nhân confession nào đó bị tổn thương bởi cuốn sách Cái Hố Đen.

Trước khi cuộc tranh cãi về cuốn sách này được châm ngòi, bản thân Cái Hố Đen cũng là một dự án nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Rất nhiều người cho rằng, những confession mà Cái Hố Đen đăng tải có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc. Những câu chuyện như anh trai lạm dụng tình dục em gái, cô gái nạo thai nhiều lần hay câu chuyện một cô gái tự nguyện bán dâm để lấy tiền, nhưng sau đó bị lừa và bị cưỡng bức tập thể... đều là những câu chuyện nhận được nhiều sự chú ý trên Cái Hố Đen. Dễ hiểu vì nó quá gây sốc và khủng khiếp. Tuy nhiên, hoàn toàn không có một bằng chứng nào có thể xác thực được những câu chuyện này là thật, hay chỉ là do trí tưởng tượng của người gửi dựng lên. Và thậm chí, không ít người còn khẳng định luôn rằng, đó chỉ là những câu chuyện hư cấu. 

“Câu chuyện có thể không có thật, nhưng sự ảnh hưởng của nó là thật. Mình cảm thấy rất hoang mang sau khi đọc một vài lời thú nhận trên trang blog này. Mình biết là cuộc sống không phải lúc nào cũng hoàn hảo hay đi theo một chuẩn mực đạo đức, nhưng có những câu chuyện đi quá xa luân lý. Và việc đọc chúng thôi cũng khiến mình cảm thấy rất shock và cảm thấy như đang tiếp tay nhắm mắt làm ngơ trước những chuyện khủng khiếp đó.” An, một độc giả trả lời phỏng vấn của chúng tôi sau khi đọc một vài câu chuyện trên Cái hố đen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét