Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Kỷ niệm 15 năm lên sóng: Đường lên đỉnh Olympia bật mí những điều ít ai biết

Ngày hôm nay, trong Gala 15 năm Đường lên đỉnh Olympia, có những điều ít ai biết về chương trình này đã được bật mí. Đây cũng chính là dịp để tất cả cùng ôn lại kỷ niệm về Đường lên đỉnh Olympia trong những năm đầu tiên.

"Cùng hát vang lên câu ca chúng ta lên đường vượt đèo leo dốc, đỉnh núi Olym cao vời vẫn đang vẫy gọi vượt bao gian nan..." - những câu hát này đã trở nên quá đỗi quen thuộc với biết bao thế hệ với đủ các lứa tuổi thường chăm chú theo dõi Đường lên đỉnh Olympia hàng tuần.

Trải qua 15 năm với bao sự thay đổi và phát triển, qua mỗi một mùa, Đường lên đỉnh Olympia lại có thêm những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Từ những phần dẫn chương trình rất có duyên của các MC; sự thông minh, sắc sảo nhưng cũng không kém phần hài hước của thí sinh tham dự; ban cố vấn nhiệt tình và am hiểu sâu rộng kiến thức; đội ngũ cổ động viên luôn luôn máu lửa... - tất cả những điều đó đã làm nên một Olympia luôn luôn được chờ đón hàng tuần, hàng tháng, hàng năm.

11800096_952914351398537_1068034129378752897_n-99919
Các thế hệ thí sinh đã từng tham dự Olympia. (Ảnh: Fanpage chương trình).
Ngày hôm nay, trong Gala 15 năm Đường lên đỉnh Olympia, có những điều ít ai biết về chương trình này đã được bật mí. Gala như một buổi gặp gỡ, tụ họp và giao lưu của các thế hệ thí sinh đã từng vinh dự tham gia hành trình leo núi từ những năm trước đó cùng ban cố vấn chương trình, những gương mặt đầu tiên gắn bó với chương trình như nhà báo Tạ Bích Loan, MC Tùng Chi, nhà báo Lưu Minh Vũ... - đây cũng chính là dịp để ôn lại kỷ niệm về Đường lên đỉnh Olympia trong những năm đầu tiên.

1. 10h Chủ nhật, ngày 21/3/1999 chính là ngày kỷ niệm lần đầu tiên lên sóng của Đường lên đỉnh Olympia trên VTV3. Cho đến bây giờ, đây vẫn là chương trình nắm giữ "số tuổi kỷ lục" trong số các game-show truyền hình.

2. 15 năm trôi qua, Đường lên đỉnh Olympia đã thu hút sự tham dự của 2160 thí sinh đến từ khắp mọi vùng miền của Tổ quốc: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Chính điều này đã cho thấy sự lan tỏa rộng lớn của một trò chơi hoàn toàn được "made in Việt Nam".

olym-9a297
3. Có một sự thật thú vị là tên của chương trình đã bị các học giả phát hiện là sai về mặt ý nghĩa Địa lý ngay trong số phát sóng đầu tiên. Olympus mới là tên của một ngọn núi tại Hy Lạp, còn gọi là núi Olympe; còn Olympia lại là tên của một đồng bằng. Tuy nhiên, theo như lời của nhà báo Tạ Bích Loan, thì đỉnh núi này nằm trong tưởng tượng, là giấc mơ chinh phục của các thí sinh trong cuộc thi. Cái tên Olympia đã trở nên quá gần gũi với mọi người, nên BTC vẫn quyết định giữ lại tên này.

4. Bạn có biết vì sao Đường lên đỉnh Olympia lại có 4 phần thi gồm Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc, Về đích không? Điều này cũng tương tự như khi bạn leo một ngọn núi ở ngoài đời vậy, bạn sẽ phải trải qua những giai đoạn đó trước khi chinh phục được đỉnh ngọn núi đó!

5. Còn về số lượng thí sinh tham dự mỗi cuộc thi là 4 người, thì đây là con số phù hợp sau khi loại để vào những vòng thi tuần, tháng và quý.

6. Nhà báo Tạ Bích Loan chính là người đã đưa ra ý tưởng về biểu tượng Vòng nguyệt quế - phần thưởng cho những người thắng cuộc - một hình ảnh rất đẹp mà chúng ta luôn được bắt gặp trong các lần Đường lên đỉnh Olympia lên sóng.

gala-duong-len-dinh-olympia-2015-15-nam-lan-toa-va-gan-ket-75da6
Trò chuyện với nhà báo Tạ Bích Loan - chị cũng chính là MC đầu tiên của chương trình (Ảnh: VTV).
7. Để làm nên một chương trình uy tín và hấp dẫn như Đường lên đỉnh Olympia, không thể thiếu được đội ngũ làm việc cống hiến hăng say và nhiệt huyết trong mỗi số. Trải qua 15 năm, đã có rất nhiều thế hệ nhóm biên tập, đồ họa, quay phim, làm việc tại đây - thế nhưng chỉ có một người duy nhất gắn bó với Olympia trong suốt quãng thời gian đó, chính là MC Tùng Chi. Và trong suốt 15 năm đó, công việc thường xuyên nhất của Tùng Chi chính là đạo diễn của Đường lên đỉnh Olympia.

Phóng sự về những gương mặt đã từng gắn bó với Olympia.
Untitled1-9a297

tung chi 2 (1)-40502-5a259
Những gương mặt đã gắn bó với Olympia.

8. Tham gia Olympia, các bạn thí sinh không chỉ có cơ hội được thử thách bản thân và học hỏi thêm những điều mới mẻ, giao lưu và có thêm bạn bè mới, mở rộng mối quan hệ, mà Olympia còn là nơi se duyên cho kha khá cặp đôi. Ví dụ như cặp đôi Phạm Ngọc Viễn Linh và Cao Minh Thùy Linh (năm thứ 7), Mai Thanh Tiếp (chung kết năm 2002) và Nguyễn Thanh Xuân (thi quý năm 2002)... Có cặp đôi còn mang cả con đến trường quay để tham dự Gala 15 năm nữa, và dĩ nhiên, họ vẫn mong con gái mình sau này lớn lên sẽ tham dự Olympia như bố mẹ.

gala-duong-len-dinh-olympia-2015-15-nam-lan-toa-va-gan-ket (1)-ac3d6
(Ảnh: VTV).
9. Có những gia đình còn có đến 2 con đi thi Đường lên đỉnh Olympia, như hai anh em Phan Minh Đức (vô địch năm thứ 10) và Phan Thị Phương Thảo (năm thứ 13), Nguyễn Thị Ngọc Thơ (năm thứ 5) và Nguyễn Ngọc Khánh (năm thứ 12), Nguyễn Vũ Hưng (năm thứ 6) và Nguyễn Vũ Hội (năm thứ 11), Nguyễn Ngọc Trang (năm thứ 8) và Nguyễn Hữu Trí (năm 2015)...

Phóng sự về những cặp thí sinh anh em trong Đường lên đỉnh Olympia.
10. "Đường lên đỉnh núi" chính là bài hát mà nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác để dành riêng cho Đường lên đỉnh Olympia đó. Trong suốt 15 năm qua, nó đã trở thành một giai điệu khắc sâu vào tâm trí của những thế hệ khán giá luôn yêu thích và cổ vũ cho chương trình này.


gala-duong-len-dinh-olympia-2015-15-nam-lan-toa-va-gan-ket (2)-ac3d6
Các thí sinh Olympia cùng thể hiện lại ca khúc Đường lên đỉnh núi bằng dàn hợp xướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét