Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Bão dư luận “đổ bộ” mẫu thiết kế áo dài mới của VNA

Vừa "trình làng" được 2 ngày, trang phục áo dài mới của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines do NTK Minh Hạnh thiết kế đã trở thành "tâm bão" dư luận, gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.
Ngày 3.3, ngay khi mẫu áo dài mới của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines (VNA) vừa được đưa ra mặc thử nghiệm trên một số chuyến bay, cư dân mạng đã đồng loạt lên tiếng bàn luận về thiết kế mới này. Trong số các ý kiến, có không ít người nổi tiếng và các nhà thiết kế gạo cội của làng thời trang Việt.
 Bão dư luận “đổ bộ” mẫu thiết kế áo dài mới của VNA - 1
Trang phục mới của nữ tiếp viên VNA đang phải hứng chịu "búa rìu" dư luận
Chủ trì thiết kế trang phục mới này chính là nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng Minh Hạnh. Chị được biết đến là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang của Việt Nam. Sở trường của chị là những mẫu thiết kế vừa giữ gìn được nét văn hóa, bản sắc dân tộc, vừa không quên những cách tân rất sáng tạo và mới mẻ.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi thiết kế chị đưa ra đều nhận được sự ủng hộ từ đông đảo tín đồ thời trang. Và thiết kế áo dài mới cho tiếp viên VNA là một minh chứng rõ rệt. Sự sáng tạo của chị lần này không nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ngoài một số NTK trẻ lên tiếng bênh vực, phần đông các NTK gạo cội tỏ ra ngần ngại khi được hỏi ý kiến đánh giá về sản phẩm mới này.
Trao đổi với phóng viên, hầu hết các đồng nghiệp được hỏi kiệm lời chê nhưng cũng không có lời khen nào dành cho "đàn chị" trong thiết kế mới này. Một số ít nhân vật mạnh dạn công khai bày tỏ quan điểm thẳng thắn là NTK Tiến Lợi, NTK áo dài Thuận Việt, stylist Long Áo Dài và Hoa hậu Thu Thảo.
Trao đổi với phóng viên, NTK Tiến Lợi thẳng thắn: "Tôi tôn trọng quyền quyết định của đơn vị đặt đồng phục. Có thể những mẫu đồng phục đó đạt tiêu chí của riêng cá nhân đơn vị đó. Nhưng đúng thật là nó xấu, có thể nói là rất xấu về mọi mặt so với bộ áo dài đỏ trước đây. Xét về ngôn ngữ thời trang, theo tôi đây là một một bộ đồng phục “tối nghĩa “. 
 Bão dư luận “đổ bộ” mẫu thiết kế áo dài mới của VNA - 2
Đoàn tiếp viên hàng không VNA trong trang phục mới

Cắt nghĩa về đồng phục và tính nhận diện thương hiệu, anh nhận định: "Đồng phục là sự thể hiện đẳng cấp và chuyên môn, giúp người mặc giới thiệu tới người đối diện một cách nhanh và tế nhị nhất. Tiếp viên có thể im lặng không cần giới thiệu, người khách sẽ biết đẳng cấp của hãng ở đâu, trình độ cập nhật và tính văn minh của hãng ở đâu."
NTK Thuận Việt cũng cho rằng: "cần khoảng thời gian rất lâu để cảm nhận về bộ trang phục mới của Vietnam Airlines". Anh bày tỏ, nếu đây là mẫu áo dài đại diện cho quốc phục Việt Nam thì sẽ sẵn sàng nêu lên ý kiến của cá nhân. Tuy nhiên đây là vấn đề của hãng hàng không và các cộng sự nên việc đánh giá và nhận định thuộc về họ và khách hàng: "Giống như chuyện xôn xao mấy ngày nay về màu sắc của một chiếc váy vậy. Khi không cùng quan điểm thì có trăm bình luận cũng là thừa!”
Xét về tính ứng dụng của chiếc áo dài này, stylist Long Áo Dài dự đoán phần cổ xẻ sâu và thấp sẽ khó giữ ấm cho các tiếp viên trong điều kiện làm việc thường xuyên ở nhiệt độ khá thấp. Nếu quàng thêm khăn ấm thì lại không thấy được nét đẹp mà bộ trang phục muốn truyền tải. Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thiết kế này có phần tương tự một mẫu áo dài của NTK Lê Thanh Phương.
Trao đổi về vấn đề này, một NTK giấu tên cho rằng việc tiến hành may công nghiệp theo size (kích cỡ S, M, L) hẳn là khó vừa vặn và tôn dáng bằng việc may theo số đo từng người như phương pháp truyền thống. Nếu chất liệu vải là lụa, gấm sẽ dễ bị dạt sợi, còn nếu là thun co dãn thì sẽ an toàn hơn nhưng cũng khó lên phom chuẩn như may đo.
Chị cũng nhận xét thêm, phần tà áo hơi ngắn sẽ dễ khiến người mặc trông "một mẩu" hơn, tạo cảm giác chân ngắn và không trường người như thiết kế cũ. Theo chị, ý tưởng cắt bớt chiều dài tà áo là không hợp lý về tính thẩm mỹ khi áp dụng trên phom người Việt Nam vốn đã không có được chiều cao trung bình lý tưởng như người phương Tây và đặc thù công việc của tiếp viên hàng không cần di chuyển nhiều, không thể đi giày quá cao.
Trong cộng đồng mạng, hình ảnh chiếc áo dài mới cũng "chiếm lĩnh" không ít trang mạng xã hội nổi tiếng. Phần đông công chúng không tiếc lời chê bộ trang phục không đẹp mắt, có nét "lai căng". Thậm chí có độc giả nhận xét: "Thay vì nâng tầm công việc của những tiếp viên, chiếc áo dài mới lại kéo họ về hình ảnh những người hầu bàn đích thực hay những cán bộ công chức cũ kỹ của những năm 80, mang lại cảm giác bảo thủ và cứng nhắc".
 Bão dư luận “đổ bộ” mẫu thiết kế áo dài mới của VNA - 3
Trang phục mới bị chê cứng nhắc và phom dáng cũ kỹ
Chị Nguyễn Thị Vĩnh Hải, Việt kiều tại Cộng hòa Séc, hiện đang là tiếp viên hàng không tại Séc cũng nhận xét thiết kế áo dài mới này không đẹp bằng chiếc áo đỏ truyền thống đã gắn bó với nữ tiếp viên VNA 15 năm nay. Chị cho biết thêm, khi mang hình ảnh này tham khảo ý kiến tại Séc, hầu hết bạn bè, đồng nghiệp ngoại quốc của chị đều ưa chuộng mẫu áo dài cũ hơn. Họ thấy thiết kế mới dễ lẫn với trang phục của Thái Lan hay Malaysia...
Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo cũng từng thẳng thắn bày tỏ quan điểm về thiết kế mới này. Cô cho rằng cách tân để phù hợp với môi trường làm việc và xã hội hiện tại là việc nên làm, nhưng xét về chất liệu và màu sắc thì trông cũ kỹ và không nổi bật, chưa xứng tầm với tính chất bộ trang phục đại diện cho cả hình ảnh quốc gia khi gặp gỡ bạn bè thế giới.
Trái với luồng ý kiến chê bai dữ dội của "bão dư luận", cũng không ít người ủng hộ những cách tân mới mẻ của NTK Minh Hạnh trên phom áo dài truyền thống. Tiêu biểu là nhà thiết kế - Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân, NTK trẻ quán quân Mực Tím Style 2014 Trương Hải Siêu và chuyên gia trang điểm Nam Trung - người trực tiếp gặp và hướng dẫn các tiếp viên VNA cách trang điểm khi mặc trang phục mới.
Hoa hậu Ngọc Hân cảm nhận được ở bộ áo dài mới sự thanh lịch, nhã nhặn và rất thời trang. Cô khá đồng tình với ý tưởng chọn màu vàng và xanh nhạt là hai màu sắc chủ đạo: "Hiện nay khuynh hướng của các hãng hàng không khác đều chọn những gam màu nhạt và tươi sáng để tạo được không gian nhẹ nhàng hơn".
 Bão dư luận “đổ bộ” mẫu thiết kế áo dài mới của VNA - 4
Trang phục mới của nữ tiếp viên VNA là áo dài vàng cho tiếp viên khoang khách hạng thương gia và áo dài xanh cho khoang khách thường
Đồng tình với quan điểm này, NTK trẻ Hải Siêu cũng khen ngợi mẫu áo dài mới của NTK bậc thầy. Trao đổi với phóng viên, Hải Siêu chia sẻ: "Thiết kế mới này vừa có tính thời đại, vừa đáp ứng được mong muốn giữ lại nét đẹp cổ truyền. Về màu sắc, sự lựa chọn những gam màu pastel cũng thể hiện sự bắt kịp xu hướng thời trang và hội nhập".
Trên trang cá nhân của mình, ông Lương Hoài Nam - cựu Trưởng ban Kế hoạch thị trường của VNA, người từng đứng sau chương trình nhận diện thương hiệu cũ của VNA năm 2003 cũng bày tỏ sự ủng hộ trang phục mới này. Làn sóng phản đối của dư luận khiến ông liên tưởng lại những năm thay đổi nhận diện mới của VNA từ logo con cò bay trên nền mặt trăng với màu sơn máy bay xanh trắng sang logo bông sen vàng trên nền sơn xanh như bây giờ.
Ông chia sẻ: "Hồi đưa nó (bộ nhận diện thương hiệu cũ) ra cũng bị nhiều người phản đối lắm. Cái gì mới đưa ra cũng đều gặp vấn đề như thế."
Một cư dân mạng thường xuyên sử dụng dịch vụ của hãng hàng không VNA cũng đưa ra những lý lẽ khá thuyết phục để khen ngợi thiết kế mới này: "Áo dài Việt truyền thống đẹp nhưng hơi bó sát và khó vận động. Thiết kế phần tà áo ngắn hơn một chút trông gọn gàng và thao tác sẽ linh hoạt hơn. Màu áo xanh - vàng cũng đỡ chói mắt và dễ gây thiện cảm với người đối diện hơn."
Trước làn sóng khen - chê mạnh mẽ của đông đảo công chúng, chị Trần Thị Mai Anh, phó phòng Thương hiệu và quan hệ công chúng của VNA cho biết, đây có thể chưa phải hình mẫu chuẩn cuối cùng. Nếu trong 1 tuần mặc thử nghiệm có vấn đề phát sinh, thiết kế này có thể sẽ được thay đổi.
Tuy nhiên, chị cũng nhấn mạnh những trang phục vừa ra mắt ngày 3.3 đã gần như hoàn chỉnh và việc đưa ra mặc thử trên một số chuyến bay đã là khâu cuối của quá trình thiết kế và thăm dò ý kiến. Nếu có thay đổi thì chỉ là chỉnh sửa một số chi tiết nhỏ để hoàn thiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét