Hầu hết chúng tôi đang lâm vào
khủng hoảng tinh thần trầm trọng do phải sống quá lâu trong điều kiện
như "đại gia", việc duy nhất là ăn và ngủ, vì tàu chỉ neo tại một hòn
đảo của Trung Quốc.
>> Tàu trăm tỉ của Vinalines bán rẻ hơn sắt vụn
>> Đi chợ nông thôn xem... sức mua kiệt quệ
>> Hà Nội muốn có 'siêu' công ty riêng
"Khi nào bán được tàu con sẽ về" - đó là câu trả lời của chúng tôi với cha mẹ, gia đình, bạn bè và rất nhiều người khác. Chúng tôi là những thuyền viên đang làm việc trên tàu Sea Eagle, thuộc công ty TNHH Vận tải biển một thành viên Vinashinlines, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Nhưng câu trả lời đó là không có ý nghĩa, bởi vì chúng tôi không trả lời được câu hỏi tiếp theo “khi nào bán tàu?".
>> Đi chợ nông thôn xem... sức mua kiệt quệ
>> Hà Nội muốn có 'siêu' công ty riêng
"Khi nào bán được tàu con sẽ về" - đó là câu trả lời của chúng tôi với cha mẹ, gia đình, bạn bè và rất nhiều người khác. Chúng tôi là những thuyền viên đang làm việc trên tàu Sea Eagle, thuộc công ty TNHH Vận tải biển một thành viên Vinashinlines, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Nhưng câu trả lời đó là không có ý nghĩa, bởi vì chúng tôi không trả lời được câu hỏi tiếp theo “khi nào bán tàu?".
Chỉ có bán tàu thì chúng tôi mới được về và thanh toán
tiền lương cũng như giải quyết các chế độ khác theo sự trả lời của công
ty. Vậy khi nào bán tàu? Hai năm, ba năm nữa, khi nào?
Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm
"liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Con tàu có
trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được neo tại Chiết Giang, Trung Quốc
từ 28/2/2008.
Chúng tôi gồm 9 thuyền viên xuất thân những miền quê
lam lũ khác nhau: Thanh Hóa, Hưng Yên đến Hải Dương, Bắc Giang, Hải
Phòng. Cùng nhau mang một tâm trạng hết sức vui vẻ, phấn chấn và ôm
nhiều hy vọng. Nhận công tác trên tàu từ ngày 23/8/2011 và sẽ chấm dứt
hợp đồng ngày 30/6/2012.
Như vậy, đến hết ngày 30/4/2013 là đã 20 tháng 7 ngày.
Trong chúng tôi, 5 người là thuyền viên đánh thuê bên ngoài và 4 người
là người ký hợp đồng dài hạn với công ty. Nhưng tất cả sự hưng phấn,
niềm hy vọng dần dần bị chiếm chỗ bởi sự thất vọng tràn trề.
Tram can o to dien
tu 60 tan | Tram can o to dien tu 80 tan | Tram can o to dien
tu 100 tan | Tram
can o to dien tu 120 tan | Tram can o to dien
tu 150 tan
Từng ấy thời gian mà công ty mới trả cho chúng tôi 7
ngày tiền lương tháng 8 năm 2011. Gần một tháng công ty ứng cho mỗi
thuyền viên ăn tết năm 2012 nhưng không rõ là thanh toán cho tháng nào
và thanh toán lương tháng 2/2012. Đối với những người hợp đồng dài hạn
thì được công ty thanh toán thêm tháng 3 năm 2012.
Công ty không trả thêm bất cứ một đồng nào cho chúng
tôi từ thời điểm chúng tôi gửi lời kêu cứu vào tháng 10/2012. Như vậy kể
từ lần được công ty thanh toán lương gần đây nhất cho chúng tôi đã 9
tháng (trả lương của tháng 2/2012).
Thử hỏi trong từng ấy thời gian chúng tôi phải sống
như thế nào? Gia đình chúng tôi đã sống ra sao? Đó là phương trình mà
chúng tôi đi tìm giả đáp trong một thời gian dài mà chưa có kết quả.
Cũng có thể là vô nghiệm nhưng cũng có thể là vô số nghiệm, vô cùng.
Đời sống thuyền viên trên tàu thì ngày càng khó khăn.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã 10 tháng nay công ty không cấp cho chúng
tôi một giọt dầu DO để duy trì đời sống thuyền viên cũng như an ninh
của con tàu. Chúng tôi bất đắc dĩ đã phải thích nghi với cuộc sống trên
một hoang đảo, cách li với xã hội đang phát triển từng giờ.
Nhưng có lẽ cuộc sống đó cũng không bằng trên đảo vì
trên đảo có nước ngọt, có trái cây dại, rau dại. Còn tại con tàu này
không có nước ngọt không rau dại, đồ ăn thức uống không tự kiếm được.
Nhất là vấn đề nước ngọt và dầu thắp sáng. Đã rất nhiều tháng nay không
cấp dù đã có vô số những bức thư về trong sự bặt vô âm tín.
Trạm cân ô tô điện tử 60 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 80 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 100 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 120 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 150 tấn
Đến thời điểm hiện tại, tiền ăn của chúng tôi đã
hết, nuớc ngọt đã phải vét những giọt đáy két cuối cùng. Chúng tôi không
biết phải sống trên con tàu này vì mục đích gì trong khi tiền lương
không có, nhu cầu tối thiểu của cuộc sống không được đảm bảo.
Vì vậy chúng tôi đã viết đơn yêu cầu công ty, chậm
nhất đến ngày 7/5/2013, nếu công ty không cấp nước ngọt, tiền ăn, dầu
DO, chúng tôi buộc lòng phải sang tàu Hoa Sen để duy trì sự sống. Và sẽ
không chịu bất cứ trách nhiệm gì về an toàn của con tàu.
Nghiêm trọng hơn là vấn đề sức khỏe thuyền viên. Hầu
hết chúng tôi đang lâm vào khủng hoảng tinh thần trầm trọng do phải sống
quá lâu trong điều kiện sống như "đại gia" vì chúng tôi chỉ có việc duy
nhất là ăn và ngủ. Hoặc cũng có thể nói là cuộc sống của người trong
trại tâm thần vì cũng chỉ ngủ và ăn. Đặc biệt là tình trạng của thuyền
phó 3 trên tàu đã bị trầm cảm nghiêm trọng. Anh ta không còn sinh hoạt
ăn uống cùng anh em trên tàu mà tách ra ăn khác giờ, ngủ khác thời điểm.
Rất có thể chúng tôi sẽ sớm bị tình trạng như vậy.
Mọi hy vọng lại lóe lên như một tia sáng cho chúng tôi
khi chính phủ có quyết định cho công ty Vinashinlines bán, thanh lý các
tàu và sẽ thanh toán toàn bộ chế độ cho chúng tôi. Sự hy vọng đó càng
trở lên có căn cứ hơn khi tàu New Phoenix được giải quyết và theo mục
tiêu tiếp theo là tàu Sea Eagle mà chúng tôi đang công tác sẽ là trước
ngày 30/4/2013.
Nhưng hy vọng mong manh đó chỉ lóe lên rồi hình như
vụt biến mất khi tàu chưa được quyết định bán và có thể hết tháng 6/2013
sẽ không bán được hoặc lâu hơn nữa. Do số nợ của tàu đã vuợt qua giá
trị của con tàu? Số công nợ của tàu đối với nhà máy sửa chữa tàu
Longshan không chốt được? Ngân hàng không cho bán hay chưa cho bán do
phải bù lỗ quá nhiều?
Vậy số tiền Chính phủ giải ngân để giải quyết công nợ các tàu, chi phí bán tàu, cấp tiền ăn, dầu mỡ, nuớc ngọt cho các tàu, đảm bảo đời sống cũng như quyền lợi của chúng tôi để làm gì mà chúng tôi vẫn phải chịu cảnh khổ cực khó khăn này? Đó là những câu hỏi lớn mà chúng tôi cần có câu trả lời chính xác.
Vậy số tiền Chính phủ giải ngân để giải quyết công nợ các tàu, chi phí bán tàu, cấp tiền ăn, dầu mỡ, nuớc ngọt cho các tàu, đảm bảo đời sống cũng như quyền lợi của chúng tôi để làm gì mà chúng tôi vẫn phải chịu cảnh khổ cực khó khăn này? Đó là những câu hỏi lớn mà chúng tôi cần có câu trả lời chính xác.
kiem dinh candien tu
| kiểm định cân điện
tử | sua chua
can o to dien tu | sửa chữa cân ô tô điện
tử |
http://canotodientu.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét