Tại sao là Nick mà không phải một gương mặt
Việt Nam? Cát-xê của Nick không hề nhỏ. Anh cũng yêu cầu chế độ VIP cho
đoàn tuỳ tùng lên tới hơn chục người. (Phan Anh)
LoadCell PDX | LoadCell QSA - Keli | LoadCell 0782 TOLEDO | LoadCell ZSFY - A
Cho đến thời điểm tôi viết những dòng này, nghĩa là đã 2h sáng thì trên Facebook của tôi vẫn tràn ngập những lời cảm xúc về Nick Vujicic
của bạn bè. Thật dễ hiểu, với những gì mà chàng trai không tay, không
chân đã làm được, anh xứng đáng được ngưỡng mộ và tôn vinh. Ấy thế mà,
tôi vẫn không thể nào ngăn được tiếng thở dài...
Thở dài là bởi, với những trường hợp tương tự như Nick
Vujicic tại Việt Nam, trong vòng 1 phút tôi có thể kể tên ra 5 gương
mặt tiêu biểu. Những người như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, hiệp sĩ công
nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng, vận động viên khuyết tật Phạm Thị
Thu... đã làm được những điều mà ngay cả người thường cũng khó có thể
làm được.
Hoàn cảnh của họ, tài năng và nghị lực của họ có lẽ
không thua Nick là bao, ấy thế mà họ vẫn đang miệt mài đâu đó để tìm mọi
cách sống qua ngày, nỗ lực để cống hiến cho xã hội nhưng không được mấy
ai quan tâm. Trong khi đó, những doanh nhân người Việt giàu có đã phải
bỏ một số tiền khổng lồ lên tới 32 tỷ đồng để mời Nick đến Việt Nam, nói
chuyện về nghị lực sống, về đam mê vượt qua khó khăn (những điều mà
người Việt Nam nói chung và những người khuyết tật nói riêng đã có
thừa).
Tram can o to dien
tu 60 tan | Tram can o to dien tu 80 tan | Tram can o to dien
tu 100 tan | Tram
can o to dien tu 120 tan | Tram can o to dien
tu 150 tan
32 tỷ đồng, một con số khổng lồ trong thời điểm hiện
tại, khi mà các doanh nghiệp đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế và
người dân cũng đang ngập chìm trong khó khăn. Có thể nói với một chiến
dịch được cho là thành công về mặt truyền thông như một công ty đang làm
với Nick Vujicic, đó không hẳn là một sự lãng phí. Tuy nhiên, tôi cứ
nghĩ nếu công ty này chịu bỏ ra phân nửa số tiền đó thôi, để giúp đỡ
những gương mặt khuyết tật tài năng vươn lên... thì họ vẫn có thể tạo
được một chiến dịch PR vừa thành công cả về mặt truyền thông lẫn ý nghĩa
xã hội. Bởi những người khuyết tật Việt Nam cần những sự giúp đỡ thiết
thực hơn là những "cú hích" về tinh thần mà Nick đã mang tới.
Trạm cân ô tô điện tử 60 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 80 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 100 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 120 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 150 tấn
Một
anh bạn người nước ngoài của tôi tự hỏi, không biết tại sao truyền
thông Việt Nam lại "điên cuồng" với Nick Vujicic như vậy. Điều này thật
ra không quá khó hiểu khi mà hệ thống các kênh trên truyền hình liên tục
phát TVC về Nick gần như 30 phút một lần. Là một người làm báo, tôi
chưa bao giờ tôi thấy giới truyền thông Việt Nam lại "nhẹ dạ" đến như
vậy. Họ biết đằng sau một "Nick khuyết tật nghị lực" chính là một bệ đỡ
truyền thông khủng khiếp đến từ các công ty phát hành sách của Mỹ. Nói
đơn giản hơn, Nick cũng chỉ là một sản phẩm truyền thông để người ta bán
được sách mà thôi. "Anh ấy là một người phi thường, nhưng anh ấy cũng
là một nghệ sĩ biểu diễn", bạn tôi nói. Quả thật, với những gì đã thấy
chiều nay tại sân bay, tôi nghĩ anh cũng có phần đúng.
Ít người biết được rằng Nick đến Việt Nam không phải
do công ty truyền thông mời, cũng không hẳn do một nhà xuất bản nọ "cầu
khẩn" mà đơn giản đó chỉ là một trong các điều khoản hợp đồng mà đã ký
với Nick. Theo đó, để có thể phát hành sách của Nick tại Việt Nam, nhà
xuất bản nọ buộc phải đảm ứng một yêu cầu là tổ chức một buổi diễn
thuyết cho anh tại nước sở tại. Ngoài những điều khoản trong hợp đồng
xuất bản, hợp đồng mang Nick đến Việt Nam cũng bao gồm nhiều yêu cầu rất
khắt khe, thậm chí những yêu cầu đó chỉ đến từ các ngôi sao...
Hollywood.
Một trong những yêu cầu của Nick là: "Không có bất kỳ
một cuộc gặp gỡ riêng nào với báo giới", những gì anh làm chỉ là diễn
thuyết trước đám đông. Giới thạo tin còn kể rằng một đơn vị tổ chức đã
xin tài trợ vé máy bay cho Nick từ một hãng hàng không giá rẻ của Việt
Nam nhưng anh không chịu, yêu cầu của Nick là phải một hãng có uy tín ở
Việt Nam. Anh cũng yêu cầu các chế độ VIP cho đoàn tuỳ tùng lên tới hơn
chục người của mình. Anh cần có người nếm trước đồ ăn (có lẽ vì thể
trạng của anh không được tốt). Ngoài ra, số tiền cát-xê của Nick cũng
không hề nhỏ (có người nói 22.000 USD, có người nói 200.000, con số chưa
thể kiểm chứng nhưng kể cả 'chỉ' 22.000 USD thì đó vẫn là một con số
quá lớn).
Tại sân bay chiều nay, khi Nick vừa hạ cánh, an ninh
được thắt chặt thậm chí còn hơn cả khi cặp vợ chồng nổi tiếng của
Hollywood là Angelia Jolie và Brad Pitt tới Việt Nam. Tới mức, một cuộc
cãi vã lớn đã xảy ra giữa giám đốc nhà xuất bản và tổ An ninh tại cửa
VIP sân bay nội địa (Nick được sắp xếp ra cửa nội địa dù bay quốc tế) vì
tổ an ninh đã không cho vị giám đốc này vào trong dù ông này lớn tiếng
tuyên bố: "Tôi là trưởng ban tổ chức đây". Cánh báo chí bị buộc phải
đứng ngoài xa cách cửa gần 150m và không thể tác nghiệp vì xe đón Nick
đã đậu sát cửa, kính đen ngòm và dĩ nhiên Nick không có lấy một lời chào
dành cho người hâm một thông qua báo giới.
Tối nay, những gì Nick chia sẻ thật ra không có gì
mới, đó là điều mà bất kỳ một người khuyết tật nào (thậm chí cả người
thường) cũng sẽ từng mắc phải. Còn nghị lực sống ư, hãy hỏi những Nguyễn
Ngọc Ký, Nguyễn Công Hùng, Nguyễn Bích Lan (người dịch sách của Nick),
"Cô bé xương thuỷ tinh" Phương Anh... xem họ có nghị lực sống và vươn
lên trong cuộc sống không? Hỏi họ xem họ có xứng đáng được tôn vinh
không? Hỏi họ xem họ có xứng đáng được quan tâm nhiều hơn không? Khi mà
số tiền 32 tỷ đồng đó, biết đâu lại chẳng gần bằng ngân sách của "Đề án
trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020" đã được phê duyệt ấy
chứ.
Trước khi buổi nói chuyện "Chào Việt Nam" của Nick
diễn ra, giá vé chợ đen được đẩy lên con số 1,5 - 2 triệu đồng. Một con
số không hề nhỏ đối với đa số người Việt trẻ. Nhưng nhiều bạn trẻ sẵn
sàng bỏ 2 triệu để nghe Nick nói chuyện về nỗi khổ, về nghị lực sống...
trong khi họ sẵn sàng bĩu môi và không thèm bố thí một đồng cho người ăn
xin tàn tật. Vì đâu có sự khác biệt đó?
Câu hỏi là: Tại sao lại là Nick mà không phải là một
gương mặt cụ thể nào đó của Việt Nam, như hiệp sĩ công nghệ Nguyễn Công
Hùng chẳng hạn? Với những gì mà Công Hùng làm được, nếu anh được truyền
thông Mỹ "o bế" như Nick, hẳn anh cũng nổi tiếng không kém và biết đâu
một đơn vị nào đó lại chẳng bỏ cả trăm nghìn USD để mời anh tới nói
chuyện?
Sự khác biệt lớn nhất giữa Nick và Nguyễn Công Hùng
không phải là tài năng hay nghị lực, mà đơn giản chỉ là ở sức hút truyền
thông. Chẳng ai ngu để tin rằng một công ty bỏ một đống tiền ra mời
Nick về Việt Nam chỉ với mục đích từ thiện, xã hội. Sức hút của Nick là
quá lớn, đặc biệt là với sự tiếp tay của truyền thông, với những TVC
được phát liên tục trên truyền hình (và nhờ đó người ta bán được báo,
thu được tiền quảng cáo, lại được tiếng là "hướng tới cộng đồng khuyết
tật" dù sự thật mục tiêu cao cả này chỉ là một phần rất nhỏ mà thôi).
kiem dinh candien tu
| kiểm định cân điện
tử | sua chua
can o to dien tu | sửa chữa cân ô tô điện
tử |
http://canotodientu.vn
Tại sao lại là Nick, tại vì anh ấy là... người nước
ngoài. Thật vậy, người Việt chúng ta vốn sính ngoại. Không ít lần các
ngôi sao hạng B, C của nước ngoài tới Việt Nam phải ngỡ ngàng vì mình
được... hâm mộ quá xá. Các cụ ta nói cấm có sai: "Bụt chùa nhà không
thiêng" là vậy...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét