Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

"Nhạc dân ca Việt Nam suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi"

Sau khi đăng tải bài viết "Phương Mỹ Chi hát rock, tại sao không?" Giadinh.net.vn đã nhận được rất nhiều phản hồi nhiều chiều của quý độc giả.

Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ Mỹ Chi hát thể loại nhạc dân ca và mong muốn bé tiếp tục hoàn thiện mình với dòng nhạc này. Mặt khác, cũng có một số độc giả chia sẻ rằng Mỹ Chi cũng nên thử sức với các thể loại nhạc khác để khẳng định bản thân và chất giọng của mình.
Đối với HLV Thanh Bùi, sau lời gợi ý Mỹ Chi thử sức với thể loại nhạc rock, đã nhận được rất nhiều phản hồi thiếu tích cực cho rằng anh áp đặt, cố tình "dìm hàng" bé Mỹ Chi. Tuy nhiên, một số người bảo vệ vị HLV này lại cho rằng mọi người đã hiểu sai ý của Thanh Bùi, anh chỉ gợi ý Mỹ Chi thử trải nghiệm với dòng nhạc mới chứ không hề bắt cô bé hát dòng nhạc này hay dòng nhạc kia.
 
"Nhạc dân ca Việt Nam suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi" 1
Phương Mỹ Chi biểu diễn bài "Lòng mẹ" trong đêm Liveshow 2 Giọng hát Việt nhí
 
Sau đây là những cái nhìn nhiều chiều của độc giả về các vấn đề nêu trên:
 
Hãy để Mỹ Chi thật ngấm cái đặc trưng, cái hồn cốt Việt
Với tâm trạng khá bức xúc, độc giả Ngo Ky Van cho rằng đã là người Việt thì phải mang cốt cách tâm hồn Việt. Chính những bài hát về quê hương do Mỹ Chi trình bày đã chạm đến những tình cảm sâu xa nhất, làm rung động những trái tim yêu quê hương, yêu con người Việt Nam. Vậy thì tại sao lại bắt Mỹ Chi hát rock?
"Những người đòi hỏi Mỹ Chi hát Rock đều biện minh do đây là một cuộc thi vậy thì xin thưa: Đây là cuộc thi giọng hát Việt các anh các chị ạ, các thí sinh của cuộc thi mà không yêu tiếng Việt, không thích dân ca Việt, không bày tỏ nỗi niềm của người Việt, đánh động được những tình cảm Việt trong tim người nghe thì thử hỏi mục đích của cuộc thi là gì? Hay cuộc thi là nhằm để tìm những tài năng mang tầm quốc tế hay những thiên tài như Elvis Presley? Thế thì xin thay đổi tên và tôn chỉ của cuộc thi.

Tram can o to dien tu 60 tan | Tram can o to dien tu 80 tan | Tram can o to dien tu 100 tan | Tram can o to dien tu 120 tan | Tram can o to dien tu 150 tan

Một em bé Việt 10 tuổi hát tiếng Việt làm những người Việt (trong đó có những người đang sống xa nước Việt) phải rơi nước mắt mà không phải do em khéo "diễn" thì chúng ta còn đòi hỏi em gì nữa. Chúng ta nghe nhạc là không phải để tìm những cảm xúc trong trái tim sao. Sao nỡ đem kỹ thuật ra để mổ xẻ một cảm xúc từ trái tim?
Trước tiên xin các anh các chị hãy để Mỹ Chi thật ngấm cái đặc trưng, cái hồn cốt Việt đi đã, mai sau em lớn em sẽ tự biết làm gì. Cuối cùng xin hỏi thật những người thích nghe các giọng hát nhí hát tiếng nước ngoài là vì tò mò, hiếu kỳ hay là thật lòng cảm nhận những điều các em đã thể hiện?"
 
Nghe Phương Mỹ Chi hát bài "Quê em mùa nước lũ" TẠI ĐÂY.
Cũng đồng ý kiến như trên, độc giả tên Viet đã có những phân tích rất cụ thể về những vấn đề gây tranh cãi nêu trên:
"Vấn đề rất đơn giản, mọi người không nên suy nghĩ quá phức tạp. Thanh Bùi nhắc đến 2 vấn đề, vậy ta phân tích đúng 2 vấn đề đó thôi.
Thứ 1: Hát mỗi dân ca gây nhàm chán
- Hát mỗi dân ca sẽ gây CHÁN, xin thưa là có nhiều nghệ sĩ cả đời chỉ hát mỗi dân ca mà chẳng ai chán. Dân ca là một dòng nhạc, cũng như bao dòng nhạc khác, nếu người ta có thể chán DÒNG NHẠC DÂN CA, thì người ta cũng có thể chán dòng nhạc ROCK.
- Chính Thanh Bùi cũng nói cần giữ gìn dòng nhạc dân tộc, giờ bảo chán, vậy không những quên cội nguồn mà còn là người trước sau bất nhất.
Thứ 2: Nên khám phá bản thân
- Nên thử cái mới, khám phá cái mới để mở ra chân trời mới, hoàn toàn đúng. Nhưng chúng ta không làm thí nghiệm trên chiến trường. Đây là một cuộc thi, chứ đâu lớp học nhạc mà mạo hiểm làm thí nghiệm. Nếu Thanh Bùi làm tướng, lúc đang ra quân đang đánh địch thì bắt đầu cho lính thủy thử nhảy dù à? Vậy hợp lý không?
- Trong khoảng thời gian ngắn của cuộc thi nên phát huy sở trường, và tìm cách hoàn thiện nó hơn nữa mới đúng chứ.
* Với những ai hô hào thi dân ca, tôi xin thưa tiêu chí The Voice là tìm ra giọng hát hay, chứ không phải tìm ra người có nhiều giọng hát. Nếu muốn thử thách và thử sở trường không phải của mình thì đó là Gương Mặt Thân Quen."
 
Nghe Phương Mỹ Chi hát bài "Lòng mẹ" TẠI ĐÂY
Nhạc dân ca Việt Nam suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi
Có lẽ không ai để lại dấu ấn mạnh mẽ như Mỹ Chi để lại trong lòng độc giả Hoàng Đăng. Theo anh, chính Mỹ Chi đã và đang gìn giữ dòng âm nhạc dân ca Việt Nam:
"Mỹ Chi hát nhạc dân ca chạm đến trái tim tất cả mọi người. Tại sao không để em phát huy hết khả năng này mà cứ bắt em hát nhiều thể loại làm gì? Ở cả nước Việt Nam này có mấy ai hát nhạc dân ca được như cô bé 10 tuổi này? Nhạc dân ca dân tộc Việt Nam suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi đấy thưa các bác các anh các chị ạ."
"Nhạc dân ca Việt Nam suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi" 2
HLV Thanh Bùi
Bên cạnh đó, sau khi phần nhận xét của Thanh Bùi được đưa ra mổ xẻ, dù có rất nhiều ý kiến phản bác lại vị HLV này, nhưng vẫn có những độc giả bảo vệ và chia sẻ với anh trước sự hiểu lầm của mọi người về việc anh gợi ý cho Mỹ Chi hát nhạc rock.
"Rock chỉ là một ví dụ anh ấy đưa ra thôi"
Đọc giả Na Anh cho rằng mọi người đã quá bắt bẻ HLV Thanh Bùi trong khi anh chỉ gợi ý cho Mỹ Chi cực kỳ nhẹ nhàng trên cương vị là một vị HLV. Điều đó là không công bằng với anh.
"Chú muốn con thay đổi một chút, một chút xíu thôi. Có thể là thử sức với thể loại nhạc khác, như rock chẳng hạn, đại loại như thế", chứ ko bắt Mỹ Chi hát rock nhé. Dân ca đương đại rồi pop, rock, ballad... đầy thể loại khác chứ không riêng gì rock. Rock chỉ là một ví dụ anh ấy đưa ra thôi. Nhiều người cứ cố tình bắt bẻ câu chữ rồi nói Thanh Bùi không ra sao.
Đứng trên cương vị là một huấn luyện viên, một người thầy, Thanh Bùi đưa ra lời gợi ý như vậy chẳng có gì là không đúng cả. Anh ấy cũng không bắt bé Chi phải thế này, thế kia, chỉ nhẹ nhàng đưa ra lời gợi ý cho bé thôi. Có gì đâu mà các bạn cứ nhảy dựng lên thế. Bé ấy không hát được rock thì cũng chẳng ai bắt được cả."
Đây là một cuộc thi nên những người tham gia cũng phải hát được các thể loại
Cùng ý kiến trên, độc giả Nguyen Thi Mai cũng nghĩ việc ban giám khảo yêu cầu thí sinh thể hiện các thể loại khác nhau không có gì là quá đáng. Đây không phải là một cuộc thi dân ca mà các bé chỉ hát mỗi dân ca không. Nếu muốn hát mỗi dòng nhạc đó thì hãy tổ chức một cuộc thi riêng dành cho các cháu.
"Đúng vậy nếu Mỹ Chi cứ hát thể loại dân ca thì nên tổ chức một cuộc thi dân ca chắc cháu sẽ có giải; còn đây là một cuộc thi nên những người tham gia cũng phải hát được các thể loại. Đừng so sánh Mỹ Chi hát nhạc rock với Thanh Bùi hát dân ca, ở đây Thanh Bùi đang là giám khảo có quyền yêu cầu người dự thi hát được các thể loại như các cháu khác dự thi. Nhớ là đây không phải cuộc thi dòng nhạc dân ca. Qua 5, 7 vòng chỉ hát được mỗi một thể loại, lại là thể loại thế mạnh của một cá nhân thì cuộc thi này tẻ nhạt và người ta sẽ nghĩ rằng đây chỉ là The Voice dân ca. Hãy nghiên cứu và tổ chức một giải thi dân ca nhí."
http://canotodientu.vn
 
Trong số hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng trực tiếp trên truyền hình thì Giọng hát Việt nhí đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả. Mỗi bước đi của các thí sinh nhí đều được dõi theo. Vì vậy, những phản hồi của quý độc giảsẽ góp phần giúp các thí sinh phát huy tốt hơn nữa khả năng của các em.
 
Và chúng tôi cũng mong muốn ngày càng có nhiều sự chia sẻ của độc giả trên Giadinh.net.vn cho các bài viết về các chương trình truyền hình thực tế mà chúng tôi đang thực hiện để các bài viết ngày càng hoàn thiện hơn với những đánh giá nhiều chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét