Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Bắt đầu xử phạt xe không chính chủ!

SGTT.VN - Từ hôm nay, 15.4, việc xử phạt xe không sang tên đổi chủ sẽ được bộ Công an triển khai thực hiện trong cả nước theo thông tư 11/2013.
>> Nhà giá thấp sẽ tăng thanh khoản
>> Chủ tịch Trà Vinh xin nghỉ hưu sau sự cố nữ phó phòng
>> Chuyện lạ chỉ có ở chung cư Hà Nội: Mất điện, nhịn cơm



Việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông... Ảnh: TL
Thời gian gần đây người dân nhiều nơi tỏ ra hoang mang, không biết cảnh sát phạt hay không phạt hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện. Hoang mang là bởi, theo thông tư 11 của bộ Công an ban hành ngày 1.3.2013 nói rõ sẽ xử phạt nếu sau khi thực hiện mua bán phương tiện 30 ngày mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Trong khi đó, trong quá trình lấy ý kiến cho dự thảo nghị định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ – đường sắt (sửa đổi nghị định 71) thì bộ Giao thông vận tải kiên quyết đề nghị đưa nội dung xử phạt hành vi này ra khỏi nghị định. Hay nói cách khác là bộ Giao thông vận tải, cơ quan chủ trù soạn thảo nghị định, không muốn xử phạt hành vi này. Điều này khiến nhiều người dân hiểu rằng nhà nước chưa xử phạt “người chạy xe không chính chủ”.cân ô tô điệntử 60 tấn | cân ô tô điện tử 80 tấn | cân ô tô điện tử 100 tấn | cân ô tô điệntử 120 tấn | cân ô tô điện tử 150 tấn

Ngày 14.4, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, phó tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (bộ Công an) khẳng định: từ ngày 15.4, cảnh sát giao thông trong cả nước sẽ đồng loạt triển khai xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ. “Tuy nhiên, những trường hợp khó khăn trong việc sang tên đổi chủ (như phương tiện mua bán qua nhiều đời chủ thì đã được bộ Công an gia hạn để tạo điều kiện cho người dân đi thực hiện sang tên đến hết năm 2014), thì chưa xử phạt ngay, điều này đã được hướng dẫn trong thông tư 12/2013 (ban hành cùng ngày 1.3.2013 – PV)”, ông Nghị nói.
Theo ông Nghị, có sự loại trừ này là bởi vì, đây là khó khăn khách quan nên cần tạo điều kiện, có thêm thời gian để người dân tự giác đi sang tên đổi chủ khi mà thủ tục đã được “cởi” rất nhiều, và khá thuận lợi (như chỉ cần cam kết và có giấy chứng nhận của địa phương trong trường hợp chủ xe hiện tại không có giấy mua bán chuyển nhượng – PV). Còn với những trường hợp có thể xác định chủ xe trước, có giấy tờ chuyển nhượng... nói chung là thủ tục đơn giản đến thế nhưng không sang tên đổi chủ sau 30 ngày mua bán, tức là cố tình vi phạm, thì sẽ bị xử phạt nghiêm.
Giải thích thêm về việc có người hiểu chưa đúng, vin vào quan điểm chưa xử phạt hành vi này của bộ Giao thông vận tải trong khi lấy ý kiến cho việc sửa đổi nghị định 71, ông Nghị nói: Việc xử phạt hành vi này là thực hiện theo thông tư 11 – thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của nghị định 71, nghị định đang có hiệu lực thực thi nên phải thực hiện. “Đến khi nào nghị định này hết hiệu lực thì thông tư 11 sẽ hết hiệu lực, và khi nghị định mới thay thế nghị định 71 có hiệu lực thì sẽ có thông tư mới hướng dẫn. Khi đó hành vi này có bị phạt hay không thì phải chờ xem nghị định mới thay thế 71 có quy định xử phạt đối với hành vi này hay không”.
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, đội trưởng đội đăng ký xe (phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) Đinh Thanh Thảo cũng cho biết, công an Hà Nội sẽ triển khai việc xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ theo thông tư 11 từ ngày 15.4. Chỉ có một số trường hợp chưa bị xử phạt thì cũng đã được bộ Công an hướng dẫn, đó là các đối tượng đã được quy định trong thông tư 12, tức là trường hợp chưa sang tên đổi chủ được do đã chuyển nhượng qua nhiều đời.
Cụ thể, ngay điều 1 của thông tư 12/2013 nói rõ việc giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người, được thực hiện từ 15.4.2013 đến ngày 31.12.2014. Như vậy, đối với xe qua nhiều đời chủ thì chưa bị xử phạt ngay mà đến năm 2015 mới bị xử phạt, nếu hành vi này vẫn được nghị định thay thế nghị định 71 quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét