Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Triều Tiên 'có hai tên lửa tầm trung ở bờ đông'

Truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn quan chức nước này cho hay Triều Tiên có hai tên lửa tầm trung tại bờ biển phía đông, trong bối cảnh căng thẳng liên triều gia tăng. 

Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong cuộc diễu hành năm ngoái tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
"Theo thông tin đã được xác nhận, hồi đầu tuần này, Triều Tiên đã triển khai hai tên lửa tầm trung Musudan tới bờ đông bằng tàu hỏa và đưa chúng lên các xe được trang bị bệ phóng", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời quan chức Hàn Quốc cho biết.
Các quan chức Hàn Quốc nói rằng các xe chở tên lửa được giấu trong các cơ sở đặc biệt dưới lòng đất, và cho rằng Triều Tiên rõ ràng có ý định phóng tên lửa mà không báo trước.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cơ quan xác nhận việc Triều Tiên điều một tên lửa tới bờ đông trước đó, lần này chưa đưa ra lời bình luận về thông tin kể trên. Tuy nhiên, một quan chức hải quân Hàn Quốc nói rằng hai tàu khu trục Aegis có hệ thống radar tiên tiến đã được triển khai, một chiếc tới bờ đông và một chiếc ở bờ tây, nhằm theo dõi bất cứ vụ phóng tên lửa nào. "Nếu Triều tiên bắn tên lửa, chúng tôi sẽ lần theo quỹ đạo của nó", quan chức nói trên cho hay.
Việc triển khai tên lửa là động thái tiếp theo của Triều Tiên sau một loạt tuyên bố và hành động cứng rắn trong những tuần qua, đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cuộc tập trận Mỹ-Hàn, gây nên lo ngại nổ ra cuộc chiến tranh hạt nhân. Mỹ hôm qua cho biết nước này sẽ dùng "tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết" để chống lại những đe dọa từ Bình Nhưỡng.
Tên lửa Musudan chưa bao giờ được thử, nhưng được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 km và về mặt lý thuyết là có thể lên đến 4.000 km nếu trọng tải nhẹ. Phạm vi này bao gồm các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật bản và thậm chí có thể chạm tới căn cứ quân sự Mỹ trên Thái Bình Dương ở .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét