Quay số trúng thưởng, tặng quà giá trị… là những chương trình khuyến mại
được các nhà băng rầm rộ tung ra dịp năm mới, nhằm giữ chân khách hàng
trong giai đoạn "siết" lãi suất.
Hiện nay, hầu hết ngân hàng lớn nhỏ đều có các chính
sách khuyến mãi theo hướng: Khách gửi nhiều tiền được ưu đãi lớn, người
ít vốn cũng được tặng món quà nhỏ. Thậm chí, có nhà băng còn treo giải
cho khách là 3 chiếc xe Mercedes trị giá hàng tỷ đồng.
Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển VN - BIDV nổ phát súng đầu tiên khi đưa ra
chương trình khuyến mãi đầu xuân vào ngày 9/1, cho phép khách hàng gửi
tiết kiệm trúng thưởng với 2.683 xuất quà trị giá lên đến 15 tỷ đồng.
Một tuần sau, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng thông báo
triển khai chương trình khuyến mãi tương tự với tên gọi "Tân niên vạn
lộc". Theo đó, từ 18/1, khách hàng gửi tiền mới, đáo hạn hoặc tiền có kỳ
hạn đáp ứng điều kiện số tiền gửi tối thiểu là 30 triệu đồng, 1.500 USD
hay 1.000 EUR sẽ nhận được thẻ tham gia chương trình quay số trúng
thưởng... Số lượng phần quà mà VPBank tung ra đợt này lên tới 530.000
suất.
Chưa hết, để kích cầu thị trường,
VPBank còn thực hiện thêm cú khuyến mãi kép mang tên "Tuần lễ vàng" cho
ngày Quốc tế phụ nữ. Giá trị giải thưởng mà khách gửi tiết kiệm nhận
được là xe máy Vespa LX 125ie và đồ gia dụng. Tổng giá trị giải thưởng
lên tới gần 9 tỷ đồng.
Đại diện một ngân hàng
chia sẻ kể từ khi cuộc đua lãi suất của các nhà băng bị "tuýt còi",
khuyến mãi trở thành kênh duy nhất để họ kéo khách hàng về với mình.
Chính vì thế, không chỉ VPBank, BIDV, một số ngân hàng khác như
TienPhong Bank, VIB... cũng thực hiện đợt khuyến mãi khá lớn cho khách
gửi tiết kiệm nhân dịp đầu năm mới.
Với không
ít khách hàng, các chương trình khuyến mại đầu xuân không chỉ là hoạt
động hút vốn đến với ngân hàng mà còn là một hình thức giúp khách hàng
gắn bó lâu dài hơn. Chị Nguyễn Thị Bích Trâm (quận 9, TP HCM) chia sẻ,
gia đình chị sống bằng nghề kinh doanh tại gia và có vài căn nhà cho
thuê nên tiền nhàn rỗi khá nhiều. Vì thế, các ngân hàng cũng tranh thủ
cơ hội này để câu khách hàng bằng các chính sách khuyến mãi khủng. "Đầu
năm có rất nhiều chương trình gửi tiền tiết kiệm và được bốc thăm trúng
thưởng nhận quà, vì thế, cả hai vợ chồng tôi đều rất hào hứng tham gia”,
chị nói.
Chị Trâm cho biết khi đi gửi tiền mới
thấy khá nhiều chương trình khuyến mại được ngân hàng đưa ra dịp đầu
năm. Chẳng hạn chương trình khuyến mại "Ba cơ hội trong tay, nhận ngay
quà Tết", Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tiến hành ba lần bốc thăm trúng
thưởng và trao quà cho gần 300 khách hàng, trong số gần 20.000 khách
hàng dự thưởng đủ điều kiện tham gia quay số. Trong đó, mỗi tuần sẽ có
một khách hàng trúng giải đặc biệt là 1 lượng vàng SJC 9999. Các giải
thưởng khác là đồ gia dụng có giá trị như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa…
trị giá hàng chục triệu đồng mỗi giải thưởng cũng đã được trao cho người
gửi tiền.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện
ngân hàng VIB cho rằng nhu cầu gửi tiền dịp trước Tết có thể chưa
nhiều, bởi khách hàng còn phải chi tiêu nhiều khoản cho gia đình. Do
vậy, việc tiếp tục khuyến mãi lớn sau Tết là cần thiết để nhà băng hút
vốn còn nhàn rỗi trong dân.
Theo quy
định tại thông tư số 02 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu huy động
với mức 14% một năm (trả lãi cuối kỳ), các nhà băng sẽ không được phép
tiến hành bất cứ một chương trình khuyến mại bổ sung nào. Tuy nhiên,
theo lý giải của một lãnh đạo ngân hàng, cạnh tranh giữa các nhà băng
hiện nay không chỉ là chất lượng, thái độ phục vụ mà còn cả chính sách
hậu mãi.
Vị lãnh đạo này cho rằng các chường
trình khuyến mại mà nhà băng đang thực hiện không vi phạm quy định của
Ngân hàng Nhà nước mà đây chỉ là một yếu tố kích cầu người dân tham gia
hoạt động gửi tiết kiệm và có sự cam kết gắn bó lâu dài với nhà băng.
Các
lãnh đạo ngân hàng còn nhận định, ngân hàng thương mại chỉ được huy
động tiền gửi VND với lãi suất không quá 14% một năm, bao gồm các khoản
chi khuyến mãi dưới mọi hình thức. Khi lãi suất về cùng một mức, lợi thế
của các ngân hàng thuộc về thái độ đối với khách hàng cũng như dịch vụ
sản phẩm, trong đó có khuyến mại đúng quy định.
"Tùy
thuộc vào quy mô của từng nhà băng mà có nhiều chương trình khuyến mại
với nhiều hình thức phong phú và hấp dẫn riêng biệt. Thậm chí có nhiều
chương trình được ngân hàng đưa ra lớn hơn cả thời điểm khuyến mại cuối
năm nhằm thu hút khách hàng", một vị lãnh đạo ngân hàng nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét