Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Mỹ chỉ bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu bị đe dọa

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết ông sẽ chỉ ủng hộ tiêu diệt tên lửa Triều Tiên nếu nó đe dọa Mỹ hoặc các nước đồng minh trong khu vực.

Loại tên lửa được cho là Musudan, giống các tên lửa vừa được Triều Tiên triển khai đến bờ đông, trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4 năm ngoái. Ảnh: AFP
AFP đưa tin, trong cuộc họp của Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ hôm qua, khi được các nghị sĩ hỏi rằng có ủng hộ việc bắn hạ bất kỳ tên lửa nào từ Triều Tiên hay không, đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình dương trả lời: "Tôi không khuyến nghị điều đó".
Tuy nhiên, đô đốc 4 sao này cho biết "ông tất nhiên ủng hộ" bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng "nếu nó ở trong phạm vi phòng thủ của Mỹ hoặc các đồng minh của chúng ta".
Giữa những nghi ngờ đang lan rộng về việc Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, ông Locklear cho hay, ông tin rằng quân đội Mỹ có thể phát hiện nhanh chóng bất cứ tên lửa nào đang tiến đến.
"Không mất nhiều thời gian để chúng tôi xác định xem nó sẽ đi đâu và rơi xuống vùng đất nào", vị chỉ huy giám sát các lực lượng Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình dương nói.
Quân đội Mỹ có một hệ thống radar rất mạnh ở Nhật Bản giúp theo dõi đường đi của tên lửa cũng như các tàu hải quân được trang bị vũ khí chống tên lửa trong khu vực. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sở hữu những hệ thống phòng thủ tên lửa riêng.
Những phát biểu của ông Locklear cho thấy những nỗ lực mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang đối mặt, đó là phải nỗ lực giải quyết vấn đề mà không làm gia tăng thêm khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
Trước việc Triều Tiên thường xuyên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về cấm theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa, ông Locklear cho rằng Bình Nhưỡng là "một mối đe dọa rõ ràng và trực tiếp đối với an ninh quốc gia Mỹ cũng như hòa bình và ổn định của khu vực".
Cả đô đốc này và các nghị sĩ đều lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng những tính toán sai lầm có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh ngoài ý muốn. Ông Locklear nhận định tình hình hiện nay là "bất ổn".
Nhằm cố gắng kiểm soát căng thẳng, Mỹ và Hàn Quốc đã thông qua một kế hoạch quân sự chung mới để đối phó thận trọng với những khiêu khích của Triều Tiên. Trước những lời đe dọa được Bình Nhưỡng đưa ra hàng ngày đối với Washington và đồng minh, ông cho biết Mỹ đang cố gắng để xác định động cơ và hành vi của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Thượng nghị sĩ Carl Levin, chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện, cho rằng những hy vọng về một nhà lãnh đạo Triều Tiên đổi mới đã tiêu tan. Đồng thời, ông Levin và các nghị sĩ cũng bày tỏ sự thất vọng về vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, cho rằng Bắc Kinh cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình để xoa dịu cuộc khủng hoảng.
Triều Tiên gần đây di chuyển hai tên lửa đến bờ đông. Các tên lửa này được cho là Musudan, chưa bao giờ được thử, có tầm bắn khoảng 3.000 km và về lý thuyết có thể lên đến 4.000 km nếu trọng tải nhẹ. Phạm vi hoạt động này bao gồm các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí có thể chạm tới căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam.
Mỹ đã triển khai các khẩu đội tên lửa đánh chặn trên mặt đất THAAD đến đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ cách Triều Tiên 3.380 km về phía đông nam, để bảo vệ căn cứ quân sự ở đây. Nhật Bản hôm qua cũng lắp đặt các bệ phóng tên lửa đất đối không PAC-3 ở thủ đô, đưa hai tàu khu trục Aegis có trang bị tên lửa đánh chặn đến biển Nhật Bản để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp các tên lửa Triều Tiên tấn công lãnh thổ.
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét