Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

6 sao Việt ăn khách nhất phòng trà Sài Gòn

Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Uyên Linh là những gương mặt bảo chứng cho doanh thu của các phòng trà tại TP.HCM khi trình diễn.
Làng giải trí Việt mỗi ngày lại xuất hiện thêm nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ, từ dàn thí sinh của các cuộc thi tài năng trên truyền hình, đến những ca sĩ được phát hiện tại các trường năng khiếu, tụ điểm ca nhạc, mạng online... Tuy nhiên, dù lượng ca sĩ đông đảo nhưng không phải gương mặt nào cũng đủ sức thu hút khán giả đến xem họ trình diễn, giúp các đơn vị tổ chức thu lại được vốn lời. Đặc biệt, với các phòng trà, để tìm kiếm các gương mặt ăn khách còn khó khăn hơn.
Đặc trưng cho ca sĩ biểu diễn ở phòng trà điều tiên quyết là phải có chất giọng tốt. Bởi vì, nếu giọng hát không bảo đảm, các ca sĩ sẽ khó mà hát liên tục gần 2 giờ đồng hồ với ban nhạc. Thậm chí, không ít lần các nghệ sĩ còn phải hát đến sau 12h đêm khi được khán giả yêu cầu.
Ngoài ra, các gương mặt này vừa phải có nhiều bài hit để thu hút lượng fan trung thành và vẫn phải có những sáng tác mới để thu hút sự chú ý của khách vãng lai.
Trên thị trường có rất nhiều giọng ca tốt như Thanh Lam, Mỹ Linh, Tấn Minh, Tùng Dương... nhưng các giọng ca này chủ yếu hoạt động ở Hà Nội nên họ cũng khó lọt vào nhóm các nghệ sĩ đắt show và ăn khách của phòng trà ở Sài Gòn. Các sao hải ngoại như Tuấn Ngọc, Minh Tuyết, Quang Lê... cũng rất ăn khách ở phòng trà tại TP.HCM tuy nhiên tần suất của họ xuất hiện không dày, nên cũng không được xếp vào danh sách này.
Ngoài ra, Tuấn Hưng, Cao Thái Sơn, Minh Hằng, Thủy Tiên... tuy là những ca sĩ nổi đình đám trên thị trường, nhưng giọng hát và phong cách âm nhạc của họ không phải là dạng ca sĩ được yêu thích ở phòng trà. Các nghệ sĩ này chủ yếu biểu diễn ở tụ điểm sân khấu và event.
Nhìn nhận và khảo sát tại một số phòng trà nổi tiếng ở TP.HCM trong năm qua như Không Tên, We, Sài Gòn M& Tôi, Da Vàng..., dưới đây là 6 ca sĩ có tần suất xuất hiện ở phòng trà dày nhất và đặc biệt, các đêm diễn của họ thường được bảo chứng về doanh thu - giá vé và lượng khán giả có mặt.
Mỹ Tâm
"Họa mi tóc nâu" sở hữu được hai yếu tố cơ bản ca sĩ thị trường với lượng fan đông đảo và giọng hát có thực lực, chính vì thế, các đêm diễn của cô ở phòng trà hiếm khi còn chỗ trống.
Mỗi lần hát ở phòng trà, Mỹ Tâm biểu diễn nhiệt tình hơn ở bất kỳ sân khấu nào. Cô thường hát từ 20-25 bài, thậm chí, nếu cao hứng sẽ biểu diễn thêm theo yêu cầu của các fan. Lượng khán giả của nữ ca sĩ đến từ Đà Nẵng vốn đa dạng về độ tuổi, nhưng có một chi tiết rất lạ là dù giá vé cộng thức uống để xem cô biểu diễn không hề rẻ, nhưng đêm diễn nào của "họa mi tóc nâu" cũng rất đông đảo giới sinh viên - học sinh.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Khi biểu diễn ở phòng trà với lượng khán giả dao động 200-500 người, Mỹ Tâm cũng thoải mái hơn trong việc giao tiếp - vốn không phải là thế mạnh của cô. Sự chân thành và sức hút trong giọng hát truyền cảm, liên tục đầu tư và cho ra mắt các sản phẩm mới là những yếu tố khiến fan của cô, dù mới đi xem thần tượng biểu diễn, cũng không ngại bỏ tiền để xem tiếp.
Đàm Vĩnh Hưng
Nhiều người nhận xét, với quá nhiều scandal luôn xảy ra trong sự nghiệp của mình, Đàm Vĩnh Hưng sẽ không được các khán giả phòng trà, vốn là những người khó tính yêu thích, nhưng ngược lại, "quý ông nhạc Việt" vẫn có sức hấp dẫn ở những sân khấu nhỏ này.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Đối tượng người đến nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng cũng đa dạng, nhưng có thể nhìn thấy phần lớn ở các hàng ghế đầu là phụ nữ trung niên. Nhóm khán giả này yêu thích dòng nhạc xưa và những sáng tác mới theo phong cách ballad da diết của giọng hát Mr Đàm.
Bên cạnh đó, Mr Đàm còn nổi tiếng là người chiều fan. Anh chọn hát cả nhạc xưa và nhạc trẻ để thu hút thêm lượng khách trẻ đến với các đêm nhạc của mình. Ngoài ra, nam ca sĩ cũng rất hiểu tâm lý của fan như phụ nữ trung niên thích sự quan tâm, ga lăng, người trẻ thích độ sung khi biểu diễn... Chính vì thế, dù giá vé để xem Đàm Vĩnh Hưng ở các phòng trà luôn thuộc nhóm cao nhất nhưng cũng chẳng mấy khi có chỗ trống.
Lệ Quyên
Lệ Quyên là một trường hợp thành công khá đặc biệt của showbiz Việt. Còn nhớ, khi ở Hà Nội, với sự kết hợp cùng nhạc sĩ Tường Văn, Lệ Quyên đã gây chú ý với một loạt ca khúc Thôi đừng chiêm bao, Giấc mơ có thật, Hãy trả lời em... Chất giọng trầm và quyến rũ đã giúp cô chinh phục đông đảo khán giả trẻ. Thế nhưng, không bắt nhịp kịp với sự nổi tiếng của mình, Lệ Quyên giữ quyết định bám trụ lại Hà Nội và độ "hot" dần nguội hẳn.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Vài năm sau đó, nữ ca sĩ gốc Hà thành mới Nam tiến, yêu và kết hôn với ông chủ phòng trà nổi nhất Sài Gòn - phòng trà Không Tên. Cũng vào thời điểm này, Lệ Quyên mạnh dạn thay đổi bản thân bằng cách chọn dòng nhạc sến và nhạc xưa để thử sức. Kết quả, cô thành công rực rỡ với Nếu như ngày đó, Khúc tình xưa... Album của cô được đánh giá là có doanh số đĩa gốc cao nhất so với các ca sĩ đương thời.
Chính cú bứt phá này đã giúp Lệ Quyên khẳng định được hình ảnh và thương hiệu riêng ở dòng nhạc vốn rất được lòng khán giả phía Nam này, đặc biệt là những người trung niên. Qua đó, đưa Lệ Quyên thành một ca sĩ hot ở phòng trà với lượng người đến xem luôn đông đảo và ổn định.
Thu Minh
Cựu huấn luyện viên The Voice là một giọng ca có bản lĩnh đầy mình, điều này đã được chứng minh rõ nét nhất trong cuộc thi âm nhạc mà cô vừa đảm nhận vai trò huấn luyện viên. Tuy nhiên, trước cả khi cuộc thi này diễn ra, Thu Minh cũng đã là một tên tuổi có sức hút với khán giả phòng trà với những lý do là giọng ca kỹ thuật điêu luyện, hát hay được ở nhiều thể loại từ dance, pop ballad, từ nhạc thị trường đến nhạc xưa, nhạc ngoại, sở hữu nhiều bài hit. Sau khi gây được ấn tượng ở Giọng hát Việt, sức hút của Thu Minh còn mạnh mẽ hơn.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Khán giả của Thu Minh rất đa dạng từ khán giả trẻ đến giới trung niên, đặc biệt, như cô từng chia sẻ trong một đêm nhạc, cô rất được lòng khán giả là những người thuộc giới tính thứ ba. Có thể họ nhìn thấy ở cô sự mạnh mẽ, chất phóng khoáng khi trình diễn.
Lượng fan của Thu Minh nếu xét về độ trung thành sẽ khó bì được với Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay thậm chí là Uyên Linh. Tuy nhiên, với những lợi thế sẵn có, nữ ca sĩ vừa lấy chồng Tây vẫn luôn dễ dàng thu hút những khán giả vãng lai vào xem buổi biểu diễn của mình.
Gần đây, việc được giới chuyên môn công nhận là diva thứ 5 của làng nhạc cộng với sự thay đổi rõ nét về hình ảnh bên ngoài, Thu Minh chắc chắn vẫn tiếp tục là gương mặt được yêu thích ở phòng trà.
Hồ Ngọc Hà
Thực tế với giọng hát không quá nổi trội và xu hướng âm nhạc thị trường, đại chúng với nhiều ca khúc sôi động hơn trầm lắng, Hồ Ngọc Hà đáng lẽ không phải là cái tên có sức hút với khán giả nghe nhạc ở phòng trà, nhưng ngược lại, cô vẫn là một trong những tên tuổi của Vpop có sức hút thật sự với người yêu nhạc ở những khán phòng nhỏ, ấm cúng.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn

 

Hồ Ngọc Hà luôn biết cách che lấp phần nào giọng hát có chút yếu thế so với các đối thủ khác bằng cách tăng thêm chất trình diễn và giải trí trong phần biểu diễn của cô tại phòng trà. Đến với một đêm biểu diễn của "nữ hoàng giải trí", khán giả vừa được nghe cô hát từ nhạc ballad nhẹ nhàng, thủ thỉ đến pop dance sôi động, sau đó lại được chiêm ngưỡng phần vũ đạo gợi cảm và đôi khi cô lại trổ tài vừa đàn, vừa hát.
Nhưng một điểm có thể dễ dàng nhìn thấy là lượng khán giả của Hồ Ngọc Hà tại phòng trà chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, văn phòng, nghĩa là những người trẻ, hiện đại và có xu hướng yêu thích phong cách âm nhạc - gu thời trang luôn được "update" theo kịp với trào lưu thế giới của nữ ca sĩ này.
Uyên Linh
Có thể nói, Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 là ca sĩ trẻ duy nhất lọt vào nhóm những giọng ca ăn khách của phòng trà. Nhiều người nhận xét, sức hút của Uyên Linh sau Vietnam Idol thua xa á quân Văn Mai Hương, tuy nhiên, đó chỉ là hiệu ứng về mặt truyền thông, còn ở các đêm diễn, nhất là phòng trà, thực tế lại xảy ra theo một chiều hướng khác.
6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Các đêm nhạc có sự góp mặt của Văn Mai Hương (thậm chí nhiều đêm còn phải ghép với bạn trai Lê Hiếu) thường không đông khách, trong khi đó, các đêm nhạc của Uyên Linh thường đầy ứ. Khác với Mai Hương trẻ trung, Uyên Linh ngay từ đầu đã chọn cho mình phong cách âm nhạc trưởng thành, nặng tính tự sự. Điều này rất hợp với gu thưởng thức của khán giả phòng trà - những người muốn được thực sự giải trí với phần trình diễn live của ca sĩ.
Khán giả của Uyên Linh cũng giống với Mỹ Tâm, đa dạng và ở nhiều lứa tuổi. Thần tượng âm nhạc Việt Nam lại biết cách ghi điểm ở khâu giao lưu trên sân khấu rất tốt.
Tuy vậy, điểm hạn chế của nữ ca sĩ sinh năm 1988 là lượng bài hát gắn liền với tên tuổi của cô rất ít, điểm qua chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay như Chỉ là giấc mơ, Cám ơn tình yêu, Giấc mơ tôi, Người hát tình ca, Chờ người nơi ấy... Chính hạn chế này khiến cô phải tìm cách thử sức hát nhạc xưa cũng như thể hiện bài hát của các đàn anh, đàn chị để khán giả không bị ngán khi thưởng thức.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét