Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Tây Thiên sắp khai hội

Là một trong ba lễ hội lớn nhất miền Bắc, lễ hội Tây Thiên sẽ bắt đầu từ ngày 25 đến 283. Nhiều hạng mục của khu di tích đã được tôn tạo như Lễ đường, cổng tam quan, sân lễ hội, đền thờ Tứ Phủ, đền Cô Chín...
Lễ hội Tây Thiên (Vĩnh Phúc) diễn ra hàng năm vào ngày 15/2 âm lịch, gồm lễ Cáo Mẫu (Quốc Mẫu Tây Thiên - Chính Vương phi Hùng Vương thứ 7); lễ rước kiệu từ đền Mẫu sinh, đền Mẫu hóa, đền Ngò về đền Trình...
Năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư các công trình hạ tầng như đường, cầu và nghi môn vào trung tâm lễ hội, khu cáp treo đền Thượng, tòa Đại bảo tháp và các công trình hạ tầng thiết yếu khác. 

Tây Thiên thu hút khách hành hương những ngày đầu xuân. Ảnh: PV
Theo Ban tổ chức, các dịch vụ phục vụ du khách đã đi vào sử dụng, quy củ hơn. Nhờ đó, dịp đầu xuân, khu di tích đón hơn 10.000 lượt khách mỗi ngày nhưng vẫn bảo đảm an ninh trật tự, không ùn tắc giao thông. Từ Tết nguyên đán đến nay, khu di tích đã đón gần 250.000 lượt khách.
Núi rừng Tây Thiên nằm trọn sườn phía tây dãy Tam Đảo thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây được biết đến như một miền đất địa linh, nơi giao hòa giữa đạo Phật và đạo Mẫu. Với quần thể di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, Tây Thiên đã được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia năm 1991. 

Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét