Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Mỹ: Chữa thành công trẻ sơ sinh nhiễm HIV

Cho tới nay các bác sĩ chưa thể đảm bảo em bé sẽ hoàn toàn khỏe mạnh, dù nhiều thí nghiệm cho thấy chỉ còn rất ít dấu hiệu của virus. Nếu hoàn toàn thành công, đây là sẽ là trường hợp thứ hai trên thế giới thoát khỏi virus gây nên căn bệnh thế kỷ.
Tại cuộc họp lớn ở Atlanta hôm 3/3, các chuyên gia đưa ra một vài manh mối hứa hẹn chữa trị cho trẻ em bị nhiễm HIV từ lúc vừa sinh ra, đặc biệt ở các nước châu Phi, nơi đang có rất nhiều em bé sinh ra phải mang theo virus từ mẹ.

“Có thể gọi đây là bước tiến gần hơn bao giờ hết đến giai đoạn chữa trị thành công”, TS. Anthony Fauci ở Viện sức khỏe quốc gia, người hiểu tường tận về nghiên cứu trên, phát biểu.
Sau khi được xác nhận HIV từ khi vừa sinh ra, em bé nói trên được điều trị bằng phương pháp nhanh hơn, mạnh hơn thông thường, được truyền kết hợp 3 loại thuốc trong vòng 30 giờ đồng hồ sau khi sinh.
Người mẹ không biết mình mang HIV cho tới khi sắp sinh nở. “Điều đó nghĩa là em bé này có nguy cơ lớn hơn bình thường và cần được điều trị tốt nhất,” TS. Hannah Gay, chuyên gia về HIV ở ĐH Mississippi, nói.
Quá trình điều trị nhanh chóng rõ ràng đã đẩy lùi HIV ra khỏi máu của em bé trước khi virus có thể hình thành nơi ẩn nấp trong cơ thể. Cái gọi là tổ tế bào ngủ có thể tấn công cơ thể người bệnh rất nhanh nếu ngừng uống thuốc, TS. Deborah Persaud ở Trung tâm nhi thuộc ĐH Johns Hopkins, nói.
TS. Persaud cho biết em bé đã được chữa trị thành công về mặt chức năng, nghĩa là có khả năng thuyên giảm lâu dài ngay cả khi mọi dấu vết của virus HIV chưa biến mất hoàn toàn.
Bước tiếp theo, nhóm của TS. Persaud dự định sẽ thực hiện nghiên cứu để chứng minh phương pháp điều trị tích cực hơn đối với nhóm trẻ mang nguy cơ cao này. “Có lẽ chúng tôi sẽ đạt tới giai đoạn ngăn chặn hoàn toàn tổ tế bào ngủ”, TS. Persaud nói.
TS. Fauci nhấn mạnh không ai được ngừng uống thuốc chống AIDS sau khi thấy trường hợp này thành công.
Nhưng điều đó “mở ra nhiều cửa” để nghiên cứu xem những trẻ em khác có khả năng điều trị được hay không.
Nghiên cứu trên cho thấy trẻ sơ sinh có nguy cơ cao tốt nhất là phải được điều trị ngay từ lúc mới sinh ra.
Năm 2011, khoảng 300.000 trẻ em sinh ra đã nhiễm HIV, hầu hết ở các nước nghèo, nơi chỉ khoảng 60% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị để tránh truyền virus sang bào thai. Tại Mỹ, những trường hợp như vậy rất ít xảy ra vì phụ nữ mang thai thường xuyên được xét nghiệm và điều trị trong quá trình mang thai.
Trước đây, trường hợp duy nhất được coi là thoát khỏi virus gây bệnh AIDS hoàn toàn là người được thay tủy hiến tặng. Người hiến tặng là một trong những người rất hiếm có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với HIV. Anh Timothy Ray Brown ở San Francisco đến nay đã không cần điều trị gì thêm sau 5 năm được cấy ghép.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét